DẠY VÀ HỌC ONLINE SAO CHO HIỆU QUẢ

DẠY VÀ HỌC ONLINE SAO CHO HIỆU QUẢ

ĐANG LÀ TÂM ĐIỂM TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY

Giáo viên và học viên biết sử dụng các thiết bị hỗ trợ, công nghệ thông tin thành thạo

Giáo dục trong thời đại 4.0 chắc chắn không thể thiếu sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Thành thạo công nghệ thông tin chính là yêu cầu cần có đối với giáo viên và học viên tại HTD. Để có giờ dạy học trực tuyến hiệu quả cao, giáo viên phải thực sự làm chủ được các công cụ, thiết bị công nghệ. Bởi lẽ môi trường tương tác trên nền tảng online khác xa với hình thức dạy học truyền thống. HTD sử dụng các phần mềm như zoom/Meet/Zavi/ Quizizz để tạo ra một giờ học thú vị, thu hút và tương tác một cách tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra, nắm vững các kiến thức về công nghệ cũng giúp giáo viên và học viên khắc phục được những sự cố phát sinh trong quá trình dạy học trực tuyến.

Hình thành tính chủ động, tích cực ở mỗi giáo viên và học viên

Tính tự giác, tích cực, chủ động là yếu tố không thể thiếu của giáo viên và học viên. Nền giáo dục hiện tại không còn dừng lại ở tư duy một chiều mà cần có sự phản biện, trao đổi để giúp học viên phát huy được tính chủ động. Trong dạy học trực tuyến thì những điều này lại càng phải được phát huy nhiều hơn nữa.

Giáo viên HTD luôn tích cực và chủ động đầu tư vào các giờ học trực tuyến gấp đôi để có giờ học hiệu quả nhất.

Học viên cần có mục tiêu rõ ràng

Dù là các buổi học trực tuyến hay buổi học offline thì học viên cũng cần phải xác định mục tiêu học tập rõ ràng. Chỉ khi có mục tiêu, học viên mới thực sự tự giác, tập trung, có kế hoạch học tập rõ ràng cũng như chủ động khắc phục các khó khăn gặp phải trong quá trình học tập. Hơn nữa, học trực tuyến là môi trường học có nhiều cám dỗ, việc đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng sẽ giúp học viên biết mình thực sự cần gì, mình đang học vì điều gì. Từ đó nâng cao quyết tâm, chủ động hơn trong học tập. Vì thế, giáo viên tại HTD luôn chia sẻ và hỗ trợ để học viên hiểu được mục tiêu học tập, mang lại những giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả, thú vị.

 

Đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học viên

Ở các lớp học trực tuyến, quá trình tiếp thu, truyền đạt kiến thức sẽ bao gồm cả ngôn ngữ hình thể, kèm theo các hoạt động như tranh luận, hỏi đáp, thảo luận nhóm, v.v. Tuy nhiên, với hình thức học trực tuyến, thật khó để thực hiện các hoạt động này. Vì thế, đổi mới hình thức tương tác phù hợp chính là một trong những phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả. Giáo viên và học viên cần linh hoạt và tận dụng các chức năng trao đổi trên nền tảng room nhóm, online như công cụ bình luận, trao đổi trong group tại các phòng học nhỏ trên ứng dụng Zoom v.v. để góp phần đem lại giờ học trực tuyến hiệu quả nhất.

Giáo viên và học viên cùng vượt qua những rào cản tâm lý

Khi thực hiện những điều mới hay áp dụng những phương pháp mới, chúng ta thường có tâm lý ngần ngại. Hơn nữa, từ trước đến nay, việc đứng lớp của giáo viên thường diễn ra trực tiếp, có nhiều người nghe thì giờ đây khi dạy online, việc phải nói một mình cũng rất dễ gây ra cảm giác ngại ngùng hay không có hứng thú. Vượt qua rào cản tâm lý chính là bước đầu giúp giáo viên và học viên có thể xây dựng được các phương pháp dạy và học trực tuyến hiệu quả.

Giáo viên tại HTD luôn tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong công việc

Đối với mỗi giáo viên, tâm huyết, nghiêm túc với nghề là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chỉ khi có những phẩm chất này, người giáo viên mới thực sự tận tâm để đem đến những giờ học chất lượng và cách dạy học trực tuyến hiệu quả. Hơn nữa, khi hình thức học trực tuyến còn khá mới mẻ, nếu không thực sự tâm huyết và nghiêm túc với bản thân thì rất khó để giáo viên có thể thích nghi và vượt qua khó khăn trong quá trình giảng dạy.

HTD luôn lựa chọn các phần mềm phù hợp, hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. Tuy nhiên chúng ta cần phải lựa chọn được phần mềm nào đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của việc học tiếng Nhật. Mỗi phần mềm sẽ có những ưu, nhược điểm riêng mà chúng ta phải xem xét để có lựa chọn phù hợp nhất. Ví dụ như các phần mềm như Google Classroom hay Moodle thường khó sử dụng và phải mất thời gian để làm quen. Trong khi đó Zoom, Meet, zavi hay Skype lại có hiệu năng cao hơn và dễ sử dụng hơn.

 Đánh giá quá trình học tại HTD

Từ trước đến nay, việc đánh giá kết quả của học viên vẫn luôn là hoạt động không thể thiếu tại HTD. Điều này vừa giúp học viên đánh giá quá trình học của mình vừa là một kênh để giáo viên có thể xem xét rằng liệu phương pháp dạy của mình đã thực sự phù hợp và hiệu quả hay chưa. Vì thế, để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, chắc chắn không thể loại bỏ phần đánh giá quá trình học.

Lưu trữ lại các bài giảng

Học trực tuyến rất dễ khiến cho người học bị mất tập trung. Vì thế một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả không thế thiếu được là việc lưu trữ bài giảng. Hay nói cách khác, giáo viên có thể chủ động quay lại video hoặc ghi âm quá trình giảng bài của mình để học viên có thể xem lại nếu cần. Bên cạnh đó thiết kế một bài giảng dễ hiểu, khoa học cũng là cách giúp học viên hứng thú hơn. Đồng thời, giáo viên cũng cần cung cấp cho học viên đầy đủ tài liệu, bài ôn tập, bài kiểm tra thông qua hình thức Online như Google form, Quizizz  v.v. đầy đủ và kịp thời.

 

Hình thức dạy trực tuyến bắt đầu được áp dụng từ khi dịch Covid 19 bùng phát. Hình thức này nhằm đảm bảo học viên có thể tiếp thu đầy đủ kiến thức, không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Tuy nhiên, để giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả, giáo viên cũng cần quan tâm, giúp đỡ học viên nhiều hơn. Đồng thời tăng mối liên hệ giữa học viên và giáo viên cũng chính là phương pháp đảm bảo quá trình dạy và học trực tuyến hiệu quả.

Trong bối cảnh hiện tai, phương pháp dạy học trực tuyến tại HTD vẫn đã và đang đem lại những hiệu quả nhất định. Để hoạt động dạy học thực sự chất lượng, trước mắt giáo viên và học viên phải thay đổi, thích nghi và tìm ra các phương pháp dạy và học trực tuyến hiệu quả, tối ưu nhất.